10

Câu chuyện về một làng nghề phía sau những vắt mỳ gạo Chũ

 

Mỳ Chũ NGŨ AN là đặc sản của quê hương Lục Ngạn

Mọi người không còn xa lạ gì với mỳ Chũ Lục Ngạn. 

Mỳ Chũ hiện nay bắt đầu xuất hiện nhiều tại các nhà hàng cao cấp.

Hiện nay, Mỳ Chũ không chỉ được người tiêu dùng các tỉnh trong cả nước ưa chuộng mà còn có mặt ở những thị trường nước ngoài như các nước Trung Quốc và các nước Tây Âu. 

Hiện nay, tuy có nhiều nơi là mỳ Chũ, nhưng chỉ có Thủ Dương là có sản phẩm mỳ Chũ kết hợp với các loại rau, củ quả, hạt để tạo ra một sản phẩm thực sự khác biệt với chất lượng vượt trội.

Làng nghề Mỳ Chũ thôn Thủ Dương, xã Nam Dương, huyện Lục Ngạn có trên 300 hộ sản xuất Mỳ gạo chiếm tới 85% số hộ của làng. Trong đó, trên 100 hộ tham gia vào Hội sản xuất và tiêu thụ Mỳ Chũ Lục Ngạn. Hiện bình quân mỗi ngày, làng nghề sản xuất và tiêu thụ gần 30 tấn mỳ gạo, trong đó Hội sản xuất Mỳ Chũ đã sản xuất và tiêu thụ 10 tấn mỳ, giá trị thu được của làng nghề gần 8 tỷ đồng mỗi năm.

 Trong làng nghề này chỉ có duy nhất 3 hộ có thể sản xuất được mỳ kết hợp rau củ quả, hạt. 

https://lh6.googleusercontent.com/hpF5OcpFAF_2w4F42deAH92f3jcj28ewhozE_nqGpEYyM4UFkrd5l1eGlISK1x3k_pQx6Yi8-EXgQHVsFTa6MR5BIFf7P1gfTwrqcgrVPyLj_b6nyaCQvgKNhmJ9jUyxZGgBWWyX

                          Công đoạn phơi khô mỳ trước khi thành sản phẩm

Với nguyên liệu từ gạo Bao Thai của vùng Lục Ngạn, nguồn nước trong lành của vùng quê bên bờ sông Lục, cùng với đó là sự cần cù sáng tạo của những nghệ nhân với phương pháp quy trình làm nghề truyền thống trong suốt hơn 60 năm qua. 

Sợi mỳ được làm thủ công truyền thống khác hoàn toàn với sợi mỳ sản xuất công nghiệp.

Sợi mỳ mỏng manh và dẻo dai như lá lúa, người thợ phải đổ nhiều mồ hôi công sức.

Gạo đem về đãi, vo sạch, cho vào lu (một loại dụng cụ chứa được làm bằng đất nung) ngâm chừng 6 đến 8 tiếng. Tiếp đến, gạo được xay ra thành bột bằng cối đá xanh để có được thứ bột dẻo, sánh. Bột ấy được lọc nhiều lần rồi ủ qua một đêm. Từ tờ mờ sáng, người nghệ nhân đã phải dậy sớm đem bột ra tráng thành bánh để kịp phơi cho được nắng. 

Thứ củi để đun tráng bánh cũng phải là loại củi khối, đủ tốt, đủ đượm để giữ cho ngọn lửa trong lò luôn đều, giúp hơi lên đều và bánh chín đều.

Một mẻ bánh thường có ít nhất ba người làm, mỗi người thạo một khâu riêng, người tráng bánh lo cho bánh chín đúng độ, người cắt bánh lo cắt sao cho đều, người đem phơi, đem ủ và thái thành những sợi mỳ đều đặn… 

Ngay cả việc cuộn và bó sao cho các sợi mỳ sóng đều, mượt và có hoa văn đẹp như búi tóc của người thiếu nữ cũng cả là một nghệ thuật mà không phải là người làm mỳ nào cũng thực hiện được. 

Như vậy từ các nguyên liệu, người thợ phải thực hiện rất nhiều quy trình trong thời gian trên 36 tiếng đồng hồ để cho ra đời những sợi mỳ đặc sản dẻo, dai.

Đối với mì thường là vậy, với những sợi mỳ Ngũ An được kết hợp với rau, củ, quả thì công phu hơn nhiều. Bởi tỷ lệ bột pha thế nào cũng là cả một sự kỳ công. 

Toàn bộ các nguyên liệu đều được sử dụng từ  rau, củ, quả tươi, tạo ra nguồn vitamin cực kỳ có lợi cho sức khỏe.

Và nếu các loại mỳ khác chỉ cần 1 nắng, thì với loại mỳ rau củ quả Ngũ An sẽ cần phải 2 nước, 2 nắng mới có thể làm ra được. 

Sợi mỳ Ngũ An trong vắt, thơm mùi nghệ, gấc, chùm ngây…. Mà không một loại mỳ nào sánh được.

Đó là lý do khiến khách hàng của An’s Garden luôn tin tưởng, lựa chọn sản phẩm của An’s Garden. 

Chúng tôi tận tâm trong từng sản phẩm đến tay khách hàng. 

https://lh3.googleusercontent.com/HWs3G1pWdHVXsPGHsZtTTuh8tmzD8OX2H9Kt1w9entgni-lnowvdqAjyETvu1eUY5hWytLznMuzkyP1Ce66Vx5D5EKZ4x9jpJTMMmkuw7KJgt77tsoVK_mEaiknY10GndwOMyvZ0

                                                           

                                                   Đặc sản Mỳ Chũ

 Có thể nói, những ai đã từng được thưởng thức Mỳ Chũ một lần chắc hẳn sẽ không quên vị ngọt của gạo bao thai, giống lúa chất lượng cao nhất được trồng trên các chân ruộng cao ở vùng đất đồi, chịu được gió bão sương sa. Và giờ đây An’s Garden mang đến thêm một sản phẩm mỳ với rau củ quả cực kỳ có lợi cho sức khỏe của khách hàng, và giúp thay đổi khẩu vị mỗi ngày. 

Ăn không chỉ ngon miệng mà cần đẹp mắt nữa.

Nông sản Vườn An - Sức khỏe của bạn!